அறிந்ததும் அறியாததும்- பொறியியல் ஒப்பந்தங்கள்
பொறியியல் ஒப்பந்தங்கள் எனப்படும் இன்ஜினியரிங் கான்ட்ராக்ட்ஸ் என்பது ஒரு நபர் அல்லது நிறுவனம் சில விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளின் கீழ் எந்த ஒரு வேலையைச் செய்வதற்கு மேற்கொள்ளும் ஒரு உறுதி அல்லது ஒப்பந்தமாகும். கட்டுமானம், பராமரிப்பு, பழுதுபார்ப்பு பொருட்கள் வழங்கல், தொழிலாளர்களை நியமித்தல், பொருட்கள் போக்குவரத்துக்கு ஆகியவை இந்த ஒப்பந்தங்களில் இடம் பெறலாம். வேலையை தொடங்குவதற்கு முன் சிவில் இன்ஜினீயரிங்கில் பல்வேறு வகையான ஒப்பந்தங்கள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன." கான்ட்ராக்ட் என்பது ஒப்பந்தப்புள்ளி செயல்முறையில் எந்த வேலையையும் கையாளும்போது ஆவணப்படுத்துவது முக்கியமாகும். வேலை வகைகள் மற்றும் ஒப்பந்தத்தின் நிபந்தனையைப் பொறுத்து பொறியியல் ஒப்பந்தங்களை தேர்ந்தெடுத்துக்கொள்ள முடியும்.
பல்வேறு வகையான ஒப்பந்தங்கள்
1 . பொருள் விலை ஒப்பந்தம் - ஒரு குழு கட்டண ஒப்பந்தத்தில், ஒப்பந்ததாரர் கட்டுமானத்தின் ஒவ்வொரு பொருளின் ஒரு யூனிட்டுக்கும் தனது கட்டணத்தை மேற்கோள் காட்டுகிறார். பில்லின் மதிப்பீடு பொருள் வாங்கப்படும் அளவிற்கு ஏற்ப துல்லியமாக செய்யப்படுகிறது. எனவே ஒவ்வொரு வேலைப் பொருளின் அளவுகள் மற்றும் ஒவ்வொரு வேலைப் பொருளுக்கும் யூனிட் கட்டணத்தை ஒப்பந்ததாரர் ஒப்பந்தத்தில் குறிப்பிட வேண்டும். ஒரு பொருளின் யூனிட்டுக்கான ஒப்பந்ததாரரின் கட்டணத்தில் பொருட்கள் மற்றும் உழைப்பு ஆகியவை அடங்கும். பொருள் விலை ஒப்பந்தம் என்பதை "யூனிட் விலை" ஒப்பந்தம் என்று அழைக்கிறார்கள்.
2 . சதவீத விகித ஒப்பந்தம் - சதவீத விகித ஒப்பந்தங்களில், சம்மந்தப்பட்ட துறையானது மதிப்பீட்டில் அனுமதிக்கப்பட்ட பொருட்களின் விளக்கத்தின்படி, அதில் கட்டப்பட்டுள்ள அளவுகள், அலகுகள், விகிதங்கள் மற்றும் தொகைகள் ஆகியவற்றுடன் பொருட்களின் அட்டவணையை காட்டுகிறது. துறை ஒரு பொருளின் விகிதத்தை நிர்ணயிக்கும் போது அது "பொருள் விலை ஒப்பந்தம்" என்று அழைக்கப்படுகிறது. சதவீத விகித ஒப்பந்தத்தில், ஒப்பந்ததாரர்கள் டெண்டரின் அளவுகள் மசோதாவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விகிதங்களுக்கு மேல் அல்லது அதற்குக் கீழே உள்ள அளவுகள் அல்லது சதவீதத்தில் காட்டப்பட்டுள்ள விகிதங்களுக்கு இணையாக பணியை மேற்கொள்ள வேண்டும். ஒப்பந்தக்காரரால் டெண்டர் விடப்பட்டதற்கு மேலே அல்லது கீழே உள்ள சதவீதம் அனைத்து பொருட்களுக்கும் பொருந்தும்.
3 . மொத்த தொகை ஒப்பந்தம் - மொத்த தொகை ஒப்பந்தம் என்பது ஒப்பந்தத்தின் பழமையான வடிவமாகும். இந்த ஒப்பந்தப் படிவத்தில் ஒப்பந்ததாரர்கள் எல்லா வகையிலும் வேலையைச் செய்வதற்கு ஒரு நிலையான தொகையை மேற்கோள் காட்டுகிறார்கள். குறிப்பிட்ட நேரத்திற்குள் டெண்டருடன் அவர்களுக்கு வழங்கப்பட்ட வரைதல், வடிவமைப்பு மற்றும் விவரக்குறிப்புகளின்படி அவற்றின் மேற்கோள் இருக்க வேண்டும். இந்த வகையான பொறியியல் ஒப்பந்தங்கள் இன்றளவும் பல நாடுகளில் பிரபலமாக உள்ளன. இந்த வகையான ஒப்பந்தத்தில், முழு வேலையும் முடிவடையும் வரை ஒப்பந்தக்காரர்கள் எந்த கட்டணத்தையும் திரும்பப் பெற முடியாது. ஒப்பந்ததாரர் வேலையை முடிப்பதற்கு முன் கைவிட்டுவிட்டால், ஏற்கனவே செய்த வேலையின் பகுதிக்கு பணம் கொடுக்கப்பட மாட்டாது.
4 . அனைத்து ஒப்பந்தம் / முழு ஒப்பந்தம் - இதில் உரிமையாளர் தனது தேவைகள் மற்றும் முன்மொழியப்பட்ட வேலையின் பரந்த மற்றும் பொதுவான அவுட்லைன் ஆகியவற்றை குறிப்பிட வேண்டும், அதேபோல் ஒப்பந்ததாரர் விரிவான விசாரணைகளின் முழு விவரங்களையும் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். இந்த ஒப்பந்தத்தில் வடிவமைப்புகள் மற்றும் கட்டுமான செலவுகள் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு வேலையை பராமரிப்பதை உள்ளடக்கியதாக இருக்கின்றது. மேற்கூறிய அனைத்து கட்டங்களிலும் திட்டத்தை நிறைவேறுவதற்கான விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளை இரு கட்சிகளும் ஒப்புக்கொள்ள வேண்டும். இந்த ஒப்பந்த வடிவம் சில விதிவிலக்கான வேலைகளுக்கு ஏற்றதாக இருக்கின்றது, சாதாரண வேலைகளுக்கு அரிதாகவே ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது.
5 . தொழிலாளர் ஒப்பந்தம் - சில நேரங்களில், உரிமையாளர் கட்டுமானத்திற்குத் தேவையான பொருட்களை தானே வாங்கும் நிலையில் இருக்கிறார், இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், அவர் தொழிலாளர் வேலைக்கு மட்டுமே டெண்டர்களை விடுகிறார். இந்த வகையான பொறியியல் ஒப்பந்தங்களில், ஒப்பந்ததாரர்கள் ஒவ்வொரு பொருளின் ஒரு யூனிட் செயல்பாட்டிற்கான தொழிலாளர்களுக்கான விகிதங்களை குறிப்பிடுகின்றனர். இந்த விகிதங்களில் பின்வருவன அடங்கும்: ஒப்பந்தக்காரரின் ஆலை (பிளான்ட்) மற்றும் உபகரணங்களின் பயன்பாடு, தேவையான அனைத்து பால்ஸ் வொர்க், ஒப்பந்ததாரரின் மேற்பார்வை, ஒப்பந்தக்காரரின் லாபம். வேலையின் ஒட்டுமொத்த பொறுப்பு மற்றும் வேலைக்கான சரியான முன்னேற்றத்தை பராமரிப்பது ஆகிய அனைத்தும் ஒப்பந்தக்காரரின் பொறுப்பாகும்.
6 . பொருள் வழங்கல் ஒப்பந்தம் - கட்டுமானத்திற்குத் தேவையான பொருள்களை குறிப்பிட்ட நேரத்திற்குள் கட்டுமான இடத்திற்கு வழங்குவது, உள்ளூர் வரிகள், வண்டி மற்றும் டெலிவரி கட்டணங்கள் உட்பட தேவையான அளவு பொருட்களுக்கான விநியோக விகிதத்தை பொருள் வழங்கல் ஒப்பந்தமானது டெண்டரில் நிர்ணயிக்கின்றது. செங்கற்கள், கல், சில்லுகள், தளபாடங்கள், குழாய்கள், தேவையான பொருட்கள் என அனைத்தும் இதில் அடங்கும்.
7 . கட்டுமானத்தில் பீஸ் வொர்க் ஒப்பந்தம் - கட்டுமானத்தில் பீஸ் வொர்க் ஒப்பந்தம் என்பது மொத்த வேலை அல்லது நேரத்தைக் குறிப்பிடாமல் ஒரே விகிதத்தில் ஒப்புக் கொள்ளப்படுகிறது, மேலும் இது நிர்ணயிக்கப்பட்ட விகிதத்தில் செய்யப்படும் வேலைக்கான கட்டணத்தை உள்ளடக்கியது. எந்தப் பணியாக இருந்தாலும். ஒவ்வொரு பொருளின் விலையையும் சேர்த்து ஒப்பந்ததாரர்கள் பீஸ் வொர்க் ஒப்பந்தம் மூலம் மேற்கொள்ளலாம்.
8 . செலவு மற்றும் சதவீத விகிதம் ஒப்பந்தம் - இந்த அமைப்பில் ஒப்பந்தக்காரருக்கு வேலைக்கான உண்மையான செலவும், மேலும் ஒரு ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட சதவிகித லாபமும் இருக்கும். ஒப்பந்ததாரர் தனது செலவில் பொருட்களையும் உழைப்பையும் ஏற்பாடு செய்து, சரியான கணக்கை வைத்திருப்பார், மேலும் அவர் துறை அல்லது உரிமையாளரால் முழு செலவையும் ஒரு குறிப்பிட்ட சதவீதத்துடன் செலுத்துவது போல் இந்த ஒப்பந்தமானது இருக்கும்.
9 . செலவு மற்றும் நிர்ணய கட்டண ஒப்பந்தம் - இன்ஜினியரிங் ஒப்பந்தங்களின் விலை மற்றும் நிலையான கட்டண வகைகளில், உரிமையாளர் ஒப்பந்தக்காரருக்கு, வேலையின் உண்மையான செலவை விட அதிகமாகவும், ஒப்புக் கொள்ளப்பட்ட நிலையான மொத்தத் தொகையையும் செலுத்துவது போல் இருக்கின்றது. இந்த நிலையான தொகையில் மேல்நிலைக் கட்டணங்கள் மற்றும் ஒப்பந்ததாரரின் லாபம் ஆகியவை அடங்கும்.
10 . செலவு மற்றும் நெகிழ்வு அல்லது ஏற்ற இறக்கமான கட்டண ஒப்பந்தம் - இந்த வகை ஒப்பந்தத்தில், உரிமையாளர் ஒப்பந்ததாரருக்கு கட்டுமானத்திற்கான உண்மையான செலவு மற்றும் ஒப்பந்தக்காரரால் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட மதிப்பிடப்பட்ட செலவின் அதிகம் அல்லது குறைவான நேர்மாறாக மாறும் கட்டணத் தொகையை செலுத்துகிறார்.
11 . இலக்கு ஒப்பந்தம் - சதவீத அடிப்படையில் இந்த ஒப்பந்தத்தின் கீழ் செய்யப்படும் பணிக்கான செலவு ஒப்பந்ததாரருக்கு வழங்கப்படுகின்றது.
12 . பிஓடி ஒப்பந்தம் - எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு சாலை அல்லது பாலத்தை கட்டும் பொழுது, ஒப்பந்ததாரர் கட்டமைப்பை நிர்மாணித்து, சலுகைக் காலத்திற்கு சாலையைப் பயன்படுத்துபவர்களிடமிருந்து சுங்கக் கட்டணம் வசூலிக்க உரிமை உண்டு. திட்டத்தின் கட்டுமானச் செலவின் மொத்தத் தொகை அல்லது பொருள் விகித ஒப்பந்தத்தின் முறையில் தீர்மானிக்கப்படுகிறது. டெண்டர் எடுத்தவர் திட்டத்திற்கான நிதியுதவிக்கான செலவு, கட்டுமானத்திற்கான நிதிச் செலவு ஆகியவற்றை, கட்டண வசூலில் இருந்து முழுமையாக மீட்டெடுப்பார்.